Nhiều ứng viên đã đánh mất cơ hội vì những email xin việc đơn giản và trực quan; họ không thu hút được nhà tuyển dụng mặc dù họ có kiến thức và kỹ năng. Vậy viết thư xin việc như thế nào cho chuyên nghiệp, duyên dáng và thu hút? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ câu hỏi trên!
Cách viết email xin việc kỹ thuật
Email xin việc là gì?
Đây là phần nội dung bạn viết trực tiếp trong email khi gửi sơ yếu lý lịch hoặc CV cho nhà tuyển dụng. Bạn chỉ cần viết một CV rõ ràng, ngắn gọn nhưng cần đảm bảo đầy đủ thông tin, thể hiện được kiến thức chuyên môn của mình để nhà tuyển dụng nắm được thông tin.
Thư xin việc là một lời giới thiệu, một lời giới thiệu ngắn gọn giúp nhà tuyển dụng hiểu được vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Vì vậy, bạn không cần phải giới thiệu quá nhiều về bản thân trong phần này vì thông tin đã được cung cấp rất chi tiết trong sơ yếu lý lịch của bạn!
Bài viết tham khảo: Chữ còng là gì? Cách viết chữ A trong gmail trên máy tính
Những điều cần lưu ý trước khi gửi email xin việc
Cách viết email xin việc rất dễ chứ không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, với những ai lần đầu làm việc này chắc chắn sẽ bỡ ngỡ và chưa quen. Vì vậy, có bất kỳ cạm bẫy nào bạn nên biết khi gửi email đơn xin việc cho nhà tuyển dụng không?
Trên thực tế, có 4 điều quan trọng cần nhớ khi viết và gửi email, chủ yếu như sau:
Địa chỉ email
Có nhiều người sử dụng những email dài hoặc hoa mỹ như [email protected]. Tuy nhiên, gửi email xin việc không phải là một ý kiến hay. Bạn nên thể hiện sự cẩn thận và chuyên nghiệp bằng cách thiết lập một email có họ và tên cùng một vài con số như ngày sinh, năm sinh. Ví dụ: [email protected].
Đặt tên đơn giản như vậy nhưng rất nguy hiểm. Do đó, nhà tuyển dụng chú ý nhiều hơn đến sơ yếu lý lịch của bạn!
Tên hiển thị trên email
Nhìn chung, có hai sai lầm lớn liên quan đến tên hiển thị email khi gửi: Không sử dụng chữ in hoa khác với tên thật của ứng viên. Ngay cả khi đó không phải là những sai lầm nghiêm trọng thì chúng cũng có thể khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy biết điều này trước khi bạn gửi email!
Đặc biệt, nếu bạn chưa biết cách đổi tên hiển thị của Email thì hãy xem ngay bài viết này [Hướng dẫn] Cách đổi tên gmail trên điện thoại, máy tính. (chèn link vào bài viết ^^)
Lưu ý: Các bạn phải đánh vần tên mình: Tên + Họ, Tên + Họ, Họ, Tên + Trường,,…. Điều này sẽ giúp bạn có thiện cảm với nhà tuyển dụng.
Thay đổi tên hiển thị email
Người trình bày: [Hướng dẫn] cách đổi tên gmail trên điện thoại, máy tính
Chữ ký trong email
Nhiều người bỏ qua điều này, nhưng chữ ký là một cách thể hiện sự quan tâm của bạn thông qua những điều nhỏ nhặt.
Một chữ ký email chuyên nghiệp nên bao gồm:
- Họ và tên
- Công việc
- Số điện thoại
- Thêm chi tiết như: email, tài khoản xã hội, địa chỉ, số điện thoại
Điều này sẽ giúp người nhận dễ dàng tìm thấy thông tin liên hệ của bạn khi cần.
hình đại diện
Đây cũng là một khía cạnh rất quan trọng trong cách viết email xin việc chuyên nghiệp. Bạn phải sử dụng ảnh của mình làm hình đại diện email; Điều này sẽ tạo dựng lòng tin và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.
Lưu ý: Bạn phải sử dụng ảnh thật, rõ mặt để làm ảnh đại diện. Đừng chụp ảnh đen trắng hoặc ảnh lưng của họ.
Cách viết một cover letter hấp dẫn bằng tiếng Việt
Một cover letter ấn tượng và chuyên nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu sau:
chủ đề email
Với chủ đề của email, sẽ có hai trường hợp xảy ra:
+ Thứ nhất: Nhà tuyển dụng duyệt tiêu đề email xin việc
Ví dụ: Cuối bản JD, nhà tuyển dụng sẽ ghi các thông tin như: Ứng viên vui lòng gửi hồ sơ hoặc CV về địa chỉ email “[email protected] với tiêu đề: “Họ và tên – Lĩnh vực ứng tuyển – Tên công ty” ” .
Trong trường hợp này, bạn chỉ cần sao chép và thay đổi tên, vị trí và tên công ty. Bạn phải làm theo chỉ dẫn của sếp một cách chính xác vì vốn dĩ họ không yêu cầu điều đó. Điều này giúp họ dễ dàng hiển thị email của mình hơn và dễ tuyển dụng hơn.
Trường hợp 2: Nhà tuyển dụng không ghi tiêu đề email
Trong trường hợp này, hãy cố gắng cung cấp những thông tin ngắn gọn và đầy đủ như: Họ và tên, vị trí ứng tuyển, ngày tháng năm ứng tuyển.
Nội dung của email
+ Phần mở đầu: Bắt đầu bằng từ “kính thưa” để thể hiện sự tôn trọng với người nhận thư. Đừng sử dụng những từ như “vui lòng gửi” hoặc “gửi” vì nó nghe có vẻ bất lịch sự và thiếu tôn trọng.
- Nếu người nhận là cá nhân thì gửi theo mẫu: Dear Sir/Madam + họ tên + tên bộ phận.
- Ví dụ: Kính gửi anh Nguyễn Hoàng Nam – Phòng Tuyển dụng.
- Thay vào đó, nếu bạn không biết người nhận email mà chỉ biết họ thuộc bộ phận nào, bạn có thể viết như sau: Người nhận + Tên bộ phận – Tên công ty.
- Ví dụ: Kính gửi Phòng Việc làm – Công ty Cổ phần Công thương A
Điều kiện: Phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Thêm về bản thân bạn.
- Mục đích gửi email là gì?
- Mô tả kinh nghiệm, sở thích và nguyện vọng tốt nhất của bạn để nhà tuyển dụng có thể thấy rằng bạn là người phù hợp với vị trí.
- Chỉ định những gì bạn muốn liên hệ sau này.
Một bản sao trên web và email khô khan, không có cấu trúc sẽ không chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng. Do đó, bạn cần thay đổi nội dung của chương trình; Trình bày email khoa học, sáng tạo, logic nhưng rõ ràng.
Một ví dụ về cách hiển thị phần thân của email
kết thúc email
Đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng về cơ hội nộp đơn xin việc và suy nghĩ lại về sự nghiệp của bạn.
Ngoài ra, bạn phải để lại chữ ký và đính kèm các tài liệu liên quan. Thông thường, hồ sơ xin việc được gửi qua email bao gồm: CV, thư xin việc, giấy chứng nhận thành tích và kỹ năng liên quan. Dựa vào yêu cầu của từng doanh nghiệp mà bạn sắp xếp, đưa đầy đủ các thông tin cho phù hợp.
Lưu ý: Bạn nên lưu nó dưới dạng tệp .PDF để đảm bảo rằng tất cả thông tin của bạn là chính xác trước khi gửi cho nhà tuyển dụng. Ngoài ra, nó bảo vệ thông tin của bạn khỏi lỗi chính tả.
Kiểm tra nội dung email trước khi gửi
Kiểm tra mọi thứ trước khi gửi để tránh những sai sót không đáng có. Bạn cũng nên kiểm tra điều này:
- Địa chỉ email.
- Tên hiển thị trên Email.
- Địa chỉ của máy chủ hoặc bộ phận tuyển dụng.
- Nội dung của email.
- Bài báo đính kèm.
Về hình thức, bạn cần nhớ một số điều sau:
- Các từ trong trường “Kính gửi” phải được in đậm.
- Văn phong của anh lịch sự, trang trọng, kỹ lưỡng, không dùng quá nhiều câu miêu tả.
- Không có lỗi chính tả.
Ví dụ về email xin việc bằng tiếng Việt
Cách viết thư xin việc bằng tiếng Anh
Một số công ty có thể yêu cầu ứng viên gửi email đơn xin việc bằng tiếng Anh. Vậy viết CV tiếng Anh khác tiếng Việt như thế nào? Hãy cùng nhau khám phá nhé!
Giới thiệu
Bạn cần mô tả rõ người nhận để có lời chúc chính xác nhất. Ví dụ:
- Nếu biết tên thật của nhà tuyển dụng, bạn có thể bắt đầu bằng một cụm từ đơn giản nhưng trang trọng như: Kính gửi + tên người nhận,…
- Nếu bạn không biết chính xác tên của nhà tuyển dụng, bạn có thể viết những câu như: Dear Employer hoặc Dear + Company Name, v.v.
đoạn mở đầu
Bạn nên chuẩn bị 1-2 câu nói rõ mục đích viết thư, bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này để làm gì?
Chủ đề chính của tin nhắn
Chúng thường cung cấp khoảng 2-3 đoạn văn với nội dung như sau:
- Tại sao bạn cảm thấy mình phù hợp với vị trí này?
- Kinh nghiệm và kỹ năng cụ thể phù hợp với công việc.
- Tại sao bạn muốn đăng ký với một công ty?
Đoạn cuối của bức thư
- Giải thích ngắn gọn lý do tại sao bạn muốn nộp đơn vào công ty trong một câu.
- Ý tưởng của bạn, kỹ năng của bạn, kỹ năng của bạn khi ứng tuyển vào vị trí này.
- Cung cấp thông tin cá nhân của bạn như địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, tài khoản mạng xã hội, v.v. để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn sau này.
- Đề cập đến các tài liệu đính kèm như chứng chỉ, CV, v.v.
- Gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng.
Ví dụ về email xin việc bằng tiếng Anh
Hết hạn email và chữ ký
Đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng của bạn cho cơ hội này. Hãy nêu mong muốn và mong muốn của bạn để được thể hiện rõ ràng trong cuộc phỏng vấn trực tiếp.
Bạn có thể kết thúc bức thư bằng một cụm từ như: Trân trọng, Trân trọng. Ngoài ra, hãy nhớ để lại chữ ký của bạn ở cuối email!
Mẹo viết email xin việc chuyên nghiệp
Dù viết bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, bạn đều phải tuân theo những quy tắc sau nếu muốn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng:
- Tiêu đề rõ ràng và ngắn gọn: Đây là yếu tố quan trọng quyết định người nhận có mở tin nhắn hay không. Vì vậy, hãy chú ý đến điều này!
- Sử dụng địa chỉ email này: Tự tạo một email đơn giản với tên thật và họ, số, v.v.
- Hãy suy nghĩ cẩn thận về nội dung của bạn trước khi bạn bắt đầu viết: Vui lòng chọn thông tin bạn muốn báo cáo; không trình bày vòng vo, dài dòng,… Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng mệt mỏi và bỏ qua hồ sơ xin việc của bạn.
- Bắt đầu email của bạn một cách chuyên nghiệp: Đây là cách để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Bạn nên hạn chế sử dụng những lời chào mơ hồ hoặc mang tính mô tả. Đề cập đến tên của người nhận trong phần giới thiệu và không viết tắt tên của họ.
- Hạn chế sử dụng dấu chấm than: Tiếng hét được dùng để thể hiện sự phấn khích của nhà văn. Tuy nhiên, lạm dụng có thể khiến nạn nhân cảm thấy rằng bạn không kiểm soát được cảm xúc của mình hoặc bạn chưa trưởng thành.
- Lấy sự hài hước ra khỏi việc viết thư xin việc của bạn Vì công việc này đòi hỏi tay nghề cao.
Bí quyết viết email xin việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
- Lời chào ở cuối email rất quan trọng: Họ nên chọn những từ và câu thể hiện sự trung thực và tôn trọng; không quá thân mật.
- Nên có một dòng giữa các đoạn văn sao cho thiết kế email rõ ràng, dễ nhìn và thân thiện với người đọc.
- Luôn đọc lại email trước khi gửi.
- Kiểm tra kỹ địa chỉ email của người nhận; Tránh vận chuyển đến địa chỉ sai.
- Đừng mắc phải những sai lầm này khi viết email: lỗi đánh vần; sai tên chủ lao động; nội dung tin nhắn không tập trung, lan man, tập trung vào bản thân; nội dung email quá dài hoặc quá ngắn; Quên đính kèm CV.
Hi vọng với cách viết thư xin việc trên đây có thể giúp bạn đọc gây ấn tượng và chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng khi gửi thư ứng tuyển. Ngoài ra, để biết cách viết CV gửi qua email, bạn đọc có thể truy cập superclean.vn để tham khảo thêm nhé!
Bạn thấy bài viết Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bên dưới để Học viện Anh ngữ toàn diện NYSE có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: nyse.edu.vn của Học viện Anh ngữ toàn diện NYSE
Nhớ để nguồn bài viết này: Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng của website nyse.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
[expander_maker more=”Xem thêm chi tiết về Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng” less=”Read less”]
Tóp 10 Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
#Cách #viết #mail #xin #việc #giúp #gây #ấn #tượng #với #nhà #tuyển #dụng
Video Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
Hình Ảnh Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
#Cách #viết #mail #xin #việc #giúp #gây #ấn #tượng #với #nhà #tuyển #dụng
Tin tức Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
#Cách #viết #mail #xin #việc #giúp #gây #ấn #tượng #với #nhà #tuyển #dụng
Review Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
#Cách #viết #mail #xin #việc #giúp #gây #ấn #tượng #với #nhà #tuyển #dụng
Tham khảo Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
#Cách #viết #mail #xin #việc #giúp #gây #ấn #tượng #với #nhà #tuyển #dụng
Mới nhất Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
#Cách #viết #mail #xin #việc #giúp #gây #ấn #tượng #với #nhà #tuyển #dụng
Hướng dẫn Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
#Cách #viết #mail #xin #việc #giúp #gây #ấn #tượng #với #nhà #tuyển #dụng
Tổng Hợp Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
Wiki về Cách viết mail xin việc giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
[/expander_maker]