Những năm gần đây, ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG lên ngôi và mang đến nhiều cơ hội phát triển. Vậy FMCG là gì? Để hiểu rõ hơn về hãng này cũng như tốc độ phát triển của hãng tại thị trường Việt Nam, hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!
FMCG là gì?
FMCG là từ viết tắt của cụm từ “Fast Moving Consumer Goods”, có nghĩa là hàng tiêu dùng nhanh. Đây là những sản phẩm bán chạy với chi phí sản xuất thấp. Các sản phẩm FMCG khác như thực phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm chăm sóc bản thân, v.v. chủ yếu là dược phẩm, văn phòng phẩm, nhựa và điện tử tiêu dùng đều thuộc danh mục này.
Bên cạnh đó, FMCG còn được gọi là CPG (Consumer Packaged Goods), có nghĩa là hàng tiêu dùng. Đây là những sản phẩm được sản xuất với số lượng lớn, thời gian sử dụng ngắn nhưng tiêu thụ nhanh do khách hàng có nhu cầu mua nhiều.
Ngành FMCG là gì? (Ngành FMCG nghĩa là gì?)
Nhìn chung, các sản phẩm FMCG là thiết yếu và được các thành viên trong gia đình sử dụng hàng ngày. Theo thống kê, các sản phẩm FMCG chiếm hơn 50% chi tiêu hàng năm của người tiêu dùng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của điều này trong cuộc sống.
Bài viết tham khảo: Flagship là gì? Hàng hóa nào được coi là đắt nhất?
Công ty FMCG là gì?
Đây là những doanh nghiệp, nhà sản xuất các sản phẩm hàng ngày phục vụ nhu cầu của con người.
Theo các chuyên gia, tính cạnh tranh của các dòng sản phẩm trong một công ty FMCG là rất cao bởi các loại hàng FMCG khác nhau dẫn đến chủng loại, sản phẩm cũng khác nhau. Vì vậy, trên thị trường, mỗi sản phẩm sẽ xuất hiện nhiều màu sắc đến từ các thương hiệu khác nhau. Điều này đòi hỏi các công ty FMCG phải đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, nâng cao chất lượng sản phẩm để thu hút và tạo thiện cảm với người dùng. Đồng thời, công ty cũng phải tìm hiểu sở thích của người dùng và tìm chiến lược phân phối phù hợp để tiếp cận khách hàng; từ đó tăng thu nhập.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công ty FMCG nổi tiếng và thành công như Pepsi, Unilever, Coca cola, Lavie, Vinamilk,…
Các loại hình công ty khác hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng nhanh
giá hàng tiêu dùng nhanh
Các sản phẩm FMCG rất đa dạng và được chia thành nhiều nhóm khác nhau, bao gồm:
- Thực phẩm chế biến như ngô, phô mai, mì đóng hộp, v.v.
- Đồ ăn liền: Đồ ăn liền.
- Đồ uống: Bia, rượu, nước ngọt, nước đóng chai, nước lọc,..
- Thức ăn nhanh: bánh quy, bánh mì,…
- Thực phẩm tươi, khô, sấy khô: thịt, cá, rau, củ, quả, hạt sấy khô,..
- Thuốc: Thuốc có thể được mua mà không cần toa bác sĩ.
- Mỹ phẩm và đồ vệ sinh cá nhân như: sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, chăm sóc răng miệng, bột giặt, v.v.
- Đồ dùng văn phòng như bút, giấy, vở, v.v.
Hình ảnh hàng tiêu dùng nhanh
- Nó có một mức giá thấp.
- Tuổi thọ ngắn.
- Khách hàng có nhiều khả năng mua lại.
- Lợi nhuận trên mỗi lần bán rất thấp, nhưng vì chúng được bán với số lượng lớn nên tổng lợi nhuận cao.
- Người tiêu dùng và nhà sản xuất không tương tác trực tiếp mà thông qua hệ thống, điểm bán hàng.
- Nó có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Tăng trưởng thị trường FMCG tại Việt Nam
Tạo một thương hiệu sang trọng và nhãn hiệu riêng
Hiện nay, số lượng các thương hiệu, nhãn hiệu cao cấp có xu hướng phát triển nhanh chóng, đem lại nguồn thu nhập lớn cho các chủ doanh nghiệp. Ngoài ra, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao; họ sẵn sàng lựa chọn những thương hiệu nổi tiếng và mua những sản phẩm đó.
Do đó, tập trung vào việc tạo ra các thương hiệu chất lượng cao sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bất cứ thứ gì có giá trị sẽ ngấm vào tiềm thức của người dùng thông qua các chương trình khuyến mại, quảng cáo,… Qua đó thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.
Thay đổi mô hình kinh doanh
Một nhà lãnh đạo giỏi của một công ty FMCG sẽ hiểu rằng để chiếm được thị phần lớn, họ phải tăng tốc nhanh hơn đối thủ. Vì vậy, đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, tăng trưởng kinh doanh là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp tạo ra bước nhảy vọt.
Thay đổi mô hình kinh doanh
Thay đổi góc nhìn
Chi phí kinh doanh trong ngành FMCG sẽ tăng đáng kể nếu cơ sở hạ tầng được tích hợp nhiều hơn, bao gồm cả các trang phân phối truyền thống và thương mại điện tử.
Thực tế đã chứng minh rằng ngày càng có nhiều người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến hơn và sức mua của họ cũng ngày càng tăng. Điều này đồng nghĩa với việc sức mua của kênh truyền thống bị giảm sút. Vì vậy, doanh nghiệp cần có những chiến lược cụ thể để liên tục cải tiến hoặc thay đổi cách thức hoạt động.
Thay đổi ngành công nghiệp
Theo báo cáo quý I/2019, sức mua của 6 nhóm hàng tiêu dùng nhanh (thực phẩm, đồ dùng gia đình, đồ uống, sữa, thuốc lá và sản phẩm chăm sóc cá nhân) được đánh giá ở mức thấp. Bán mạnh dịp Tết nhưng giảm so với các năm trước.
Bên cạnh đó, trong 6 nhóm hàng trên chỉ có thuốc lá và đồ uống tăng trưởng tốt. Nguyên nhân có thể là do người dùng thay đổi ý định trong kỳ nghỉ lễ khiến hành vi mua hàng của họ cũng thay đổi theo. Vì vậy, các công ty FMCG nên có những phân tích, đánh giá để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
Cắt giảm giai đoạn tiếp thị
Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, giảm thiểu trung gian và đơn giản hóa việc bán hàng cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp trong ngành FMCG.
Các nhà sản xuất có thể đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng thông qua các trang thương mại điện tử hoặc các cửa hàng bán lẻ.
Giảm lực lượng bán hàng
Thực phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp ngày càng được ưa chuộng
Hiện nay, người dùng tập trung vào vấn đề dinh dưỡng, chăm sóc bản thân và làm đẹp. Điều này cũng khuyến khích nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này tăng cường đầu tư hoặc hợp nhất nhiều hơn để chiếm lĩnh thị trường lớn hơn.
Cơ hội nghề nghiệp cho các công ty FMCG
Gia nhập ngành FMCG, bạn có cơ hội làm nhiều công việc như:
Quản lý sức khỏe và an toàn
Nhân viên cần xem xét các khía cạnh khác nhau của chất lượng sản phẩm dựa trên thiết lập trước đó của doanh nghiệp.
Ngoài ra, đội ngũ quản lý cũng phải thường xuyên xây dựng các chương trình đào tạo để phát triển nhân viên mới trong doanh nghiệp.
Ngoài ra, khi báo cáo với quản lý cấp cao, nhân viên phải biết cách quản lý và thực hiện những thay đổi cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu mà cấp trên đặt ra.
Quản lý kinh doanh
Cũng như nhiều ngành hàng khác, nhân viên FMCG luôn phải không ngừng học hỏi, sáng tạo để bắt kịp xu hướng thị trường, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
Đặc biệt, nhà quản lý doanh nghiệp còn phải biết cách quản lý và kiểm soát các khía cạnh phát triển doanh nghiệp, tăng trưởng lợi nhuận,… để đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính và kinh doanh.
Quản lý kinh doanh
Quản lý thông số nội bộ
Nhân sự chịu trách nhiệm phân phối lợi ích cho các thành viên nội bộ của doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động, các nhà quản lý phải thường xuyên thay đổi kế hoạch quản lý để thích ứng với sự phát triển và thay đổi của doanh nghiệp.
Nhà phân tích quy trình
Nhân viên phải có kiến thức chuyên sâu về doanh nghiệp và các bên liên quan. Từ đó đưa ra những phân tích về hoạt động kinh doanh dưới các góc độ khác nhau và đưa ra những kế hoạch trong tương lai.
Vị trí này đòi hỏi người quản lý phải có kỹ năng phân tích, khả năng diễn giải dữ liệu trong các quy trình nội bộ của doanh nghiệp. Để nâng cao năng suất, tăng hiệu quả kinh doanh. Đồng thời cũng đưa ra những nhận định, phân tích chuyên sâu về tình hình hoạt động hiện tại của doanh nghiệp.
Quản lý kiểm soát tài nguyên
Các nhà quản lý bộ phận quản lý sẽ đưa ra các khuyến nghị về cách đáp ứng các yêu cầu kinh doanh, chẳng hạn như giữ giá bán càng thấp càng tốt trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn chất lượng.
Mục đích chính của vị trí này là duy trì những lợi thế hiện có để mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Lưu ý: Bảng dữ liệu an toàn hóa chất MSDS là gì? Cách tạo MSDS
Ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam
Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam Vinamilk
Nó dẫn đầu trong ngành công nghiệp bánh kẹo, đường và sữa. Tại Việt Nam, Vinamilk chiếm hơn 50% thị phần sữa và là thương hiệu được nhiều khách hàng lựa chọn.
Sản phẩm của Vinamilk khác biệt với nhiều thương hiệu nổi tiếng như sữa chua, sữa nước, phô mai, sữa đặc, nước giải khát, thực phẩm tốt cho người lớn tuổi…
Chưa nổi tiếng tại Việt Nam nhưng Vinamilk còn được phân phối tại nhiều quốc gia khác trên thế giới như Thái Lan, Mỹ…
Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan
Masan được biết đến là một trong những công ty logistics lớn nhất Việt Nam. Hiện tại, công ty sản xuất và phân phối các loại thực phẩm và đồ uống như: thực phẩm tiện lợi (điểm tâm, mì), gia vị (tương ớt, nước tương và nước mắm) và đồ uống (nước muối, nước ngọt và bắp ăn liền). cà phê)
Masan bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2000 và đã xây dựng thành công nhiều thương hiệu nổi tiếng, được khách hàng yêu thích và tin dùng như: Nam Ngư, Chinsu, Kokomi, Omachi,….
Đôi điều về Masan
Công Ty Cổ Phần Acecook Việt Nam
Acecook là công ty thực phẩm ăn liền nổi tiếng tại Việt Nam với 10 nhà máy; hơn 300 nhà phân phối, 4 chi nhánh bán hàng và thị phần khoảng 50%.
Kể từ khi thành lập, Acecook đã không ngừng phát triển và thử thách các sản phẩm mới nhằm mang đến cho khách hàng những thực phẩm tốt cho sức khỏe, ngon miệng và an toàn.
Các loại mì ăn liền khác của Acecook: Hảo Hảo, Udon,…
Công Ty Cổ Phần Thực Phẩm Á Châu
Á Châu có hệ thống phân phối rộng khắp 63 tỉnh thành Việt Nam; từ siêu thị, cửa hàng tiện ích, căng tin trường học, bệnh viện đến các cửa hàng nhỏ lẻ. Vì vậy, người tiêu dùng có thể thấy trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm như mì gấu đỏ, mì trứng vàng, mì Việt Mộc, mì khoai tây jomo, cháo gấu đỏ, cháo. súp rau, …
Lấy tiêu chuẩn không đổi làm mục tiêu chính, Á Châu đã và đang thay đổi công nghệ, nghiên cứu để tạo ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra, công ty luôn đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất sạch, an toàn và ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp nổi tiếng như: bột mì nhập khẩu từ Úc, gạo thơm chợ Đào vùng ĐBSCL,…
Kido. Công Ty Cổ Phần Thực Phẩm Đông Lạnh
Về thiết kế và phát triển, Kido luôn dẫn đầu về chất lượng và mẫu mã, tạo ra nhiều sản phẩm mới gây ấn tượng với người tiêu dùng.
Hiện nay, Kido được coi là “ông trùm” trong ngành kem với thị phần lớn và phân phối đa dạng các sản phẩm như kem ly, kem hộp, hũ sữa chua, nước, kem tươi, thực phẩm lạnh…
Một số sản phẩm kem Kido’s
Ngoài ra, còn có nhiều công ty FMCG khác tại Việt Nam như: Nutifood Việt Nam, Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản, v.v.
Trên đây mình sẽ chia sẻ thông tin về ngành FMCG là gì, xu hướng thị trường FMCG và cơ hội nghề nghiệp nếu bạn muốn làm công việc này. Mong rằng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ mang lại nhiều thông tin thú vị và hữu ích cho bạn đọc. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc nhận xét nào về bài viết này, vui lòng để lại nhận xét cho chúng tôi!
Bạn thấy bài viết FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN bên dưới để Học viện Anh ngữ toàn diện NYSE có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: nyse.edu.vn của Học viện Anh ngữ toàn diện NYSE
Nhớ để nguồn bài viết này: FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN của website nyse.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
[expander_maker more=”Xem thêm chi tiết về FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN” less=”Read less”]
Tóp 10 FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN
#FMCG #là #gì #Ngành #FMCG #và #hướng #phát #triển #thị #trường #tại
Video FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN
Hình Ảnh FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN
#FMCG #là #gì #Ngành #FMCG #và #hướng #phát #triển #thị #trường #tại
Tin tức FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN
#FMCG #là #gì #Ngành #FMCG #và #hướng #phát #triển #thị #trường #tại
Review FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN
#FMCG #là #gì #Ngành #FMCG #và #hướng #phát #triển #thị #trường #tại
Tham khảo FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN
#FMCG #là #gì #Ngành #FMCG #và #hướng #phát #triển #thị #trường #tại
Mới nhất FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN
#FMCG #là #gì #Ngành #FMCG #và #hướng #phát #triển #thị #trường #tại
Hướng dẫn FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN
#FMCG #là #gì #Ngành #FMCG #và #hướng #phát #triển #thị #trường #tại
Tổng Hợp FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN
Wiki về FMCG là gì? Ngành FMCG và xu hướng phát triển thị trường tại VN
[/expander_maker]