Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những điều mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Hương Đu Đủ Xanh còn được chăm chút và tỉ mỉ trong cách thể hiện những giá trị văn hóa cao đẹp từ tâm của người Việt. Tạo sự khác biệt
1. Sự kiện, bối cảnh
Khuôn viên trước nhà của gia chủ (nguồn ảnh: Eva.vn)
Mùi đu đủ xanh lấy bối cảnh Việt Nam những năm 1950, nhưng toàn bộ dự án được quay trên đất Pháp, trong một trường quay tái thiết của Pháp. Thách thức và trăn trở của đạo diễn Trần Anh Hùng trong bộ phim này là làm sao ngoài việc tái hiện những sự kiện chân thực, gần gũi của Việt Nam xưa, còn thể hiện được tinh thần Việt trong từng cảnh quay. Bối cảnh là bên ngoài ngôi nhà của chủ nhân, không khí tràn ngập các cửa hàng trong phố cổ, nào là quán kem, cửa hàng, tiệm sửa xe đạp… Tất cả đều được đạo diễn chăm chút một cách rất hình ảnh và đầy đủ. . đủ. của những cảnh đẹp và cảnh sinh hoạt đời thường.
Bối cảnh Việt Nam thập niên 1950 dựa trên bối cảnh điện ảnh Pháp trong phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng (ảnh: Eva.vn)
Tuy còn hạn chế về chiều sâu và chiều rộng trong không gian, nhưng vẫn phải cảm ơn và đánh giá cao vị đạo diễn nghệ thuật này khi những hình ảnh như ngôi nhà truyền thống, đường phố… của Việt Nam được Trần Anh Hùng nắm bắt. hiển thị rất nhiều. một cách mật thiết, chi tiết và cẩn thận nhất có thể. Ở những nơi khác, chúng ta có thể cảm nhận được bầu không khí trong những ngôi nhà cổ Việt Nam, đồ nội thất bằng gỗ, kiến trúc châu Á với những đồ trang trí bằng gốm tuyệt đẹp. Bước chân vào ngôi nhà của gia chủ – nơi cô bé Mùi đang làm thuê, người xem cảm nhận được vẻ đẹp cuộc sống của người dân thành phố, giản dị nhưng tinh tế và sắc sảo.
Trước nhà là khu vườn đầy cây xanh, được bố trí khéo léo giữa những chậu cảnh, chậu đất nung kết hợp với ban công gỗ đỏ và mành tre xinh xắn làm nổi bật vẻ đẹp thuần Việt hòa quyện trong không khí. . Ngôi nhà có bố cục hình chữ U với ba khối nhà gồm bếp, phòng khách và nhà chính. Nhà chính có hai gian, tầng trệt là nơi tiếp khách, tầng trên cùng là nơi thờ tự. Ngôi nhà được xây dựng với vật liệu chính là gỗ. Sàn nhà được lát gạch hoa màu tím cánh gián. Trang trí nội thất trong ngôi nhà này cũng sử dụng các vật liệu hiện đại như gỗ, gốm sứ, tre và da và các tông màu chủ đạo tím, nâu, đen và trắng cũng được kết hợp hài hòa. Thủ pháp xây dựng nổi tiếng của người Việt Nam đã được đạo diễn Trần Anh Hùng khai thác và tái hiện một cách chân thực, sống động và mang đến cho người xem những cảm xúc mạnh mẽ về thành phố Việt Nam.
Nội thất của một ngôi nhà cổ Việt Nam trong video Mùi đu đủ xanh (nguồn ảnh: Pinterest.com)
Bối cảnh thời Pháp thuộc, sự du nhập của văn hóa phương Tây và tác động to lớn của nó đến đời sống văn hóa Việt Nam cũng được đạo diễn khéo léo đưa vào. Những món đồ trang trí nhỏ trong nhà Khuyên ở Pháp. Đây là tòa nhà được xây dựng và trang trí theo phong cách phương Tây. Với gam màu vàng rộng lớn, ngôi nhà này mang vẻ đẹp mới mẻ, hiện đại và thú vị, khác hẳn với sự hoài cổ, trầm ngâm và tưởng tượng của ngôi nhà chủ tiệm lụa trước đây.
Cách đồ nội thất trong nhà liên quan chặt chẽ với nhau mang đến một ý tưởng đơn giản về mối quan hệ giữa cổ điển và hiện đại, Đông và Tây. Đồng thời, vẻ đẹp nghệ thuật của không gian sống cũng thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ. Có lẽ, việc quay trên phim trường ở Pháp trong những bộ phim này là một lợi thế bởi đạo diễn Trần Anh Hùng có thể kiểm soát được các chi tiết, nâng cao giá trị sản xuất của từng cảnh quay.
2. Vẽ và Chỉnh sửa
Ngoài nhà Việt cổ, Mùi Đu Đủ Xanh còn mang kiến trúc Pháp như nhà Khuyên (nguồn ảnh: Pinterest.com)
Điều khiến quá trình quay Mùi đu đủ xanh trở nên thú vị và độc đáo là đạo diễn Trần Anh Hùng đã sử dụng những cảnh quay dài, cận cảnh với từng chuyển động. Như vậy, đạo diễn muốn khán giả là khán giả đứng từ bên ngoài và nhìn mọi sự kiện, hoạt động từ người có góc nhìn tốt nhất. Liên tiếp các cảnh quay dài kết hợp với cách chọn góc máy khéo léo của đạo diễn Trần Anh Hùng tạo nên sự nhẹ nhàng và chiều sâu trong tông phim. Nhờ kỹ xảo quay chậm, phim đã tái hiện lại khung cảnh yên bình giữa lòng Sài Gòn.
Từ đó, khán giả có thể thấy rõ mọi khía cạnh, hành động của những con người trong phim cũng bình lặng, điềm đạm, điềm đạm như chính nó và số phận của người mẹ trong gia đình: bà Trần. , bà Tý, Mùi. Những người đàn ông trong phim cũng điềm tĩnh và nhẹ nhàng trong mọi hành động của họ, nhưng họ rất mâu thuẫn với hành động của nhau.
Đàn ông của gia đình luôn điềm tĩnh, thư thái, rất khác phụ nữ
Bên cạnh đó, để mang đến cho người xem nhiều góc nhìn và mục đích hơn, bộ phim cũng sử dụng rất nhiều mặt nạ khung hình. Có nhiều tình huống chúng ta sẽ nhìn nhân vật qua những khung cửa, từ hàng rào kim loại đến khung cửa sổ của ngôi nhà, nơi chúng ta có thể hiểu rõ hơn về phía những suy nghĩ thầm lặng đến từ những người phụ nữ. . Sự khôn khéo trong việc chọn góc quay của đạo diễn Trần Anh Hùng còn thể hiện rõ ở việc đạo diễn đã chọn góc máy quay từ phía sau vào chính giữa nhân vật.
Nơi vợ chồng sếp ngồi tâm sự cùng nhau, góc nhìn chính giữa với góc camera luôn hướng về dải phân cách sau lưng người đối diện như thể hiện sự chia cắt, ngăn cách 9 chữ trong gia đình của gia chủ. đàn ông và phụ nữ trong nền văn hóa của thời đại. Cảm xúc của khán giả được điều khiển thông qua nhân vật Mùi trong cảnh Mùi lau bàn thờ. Lúc này, phần dưới máy quay từ từ hướng về bàn thờ, vừa thể hiện sự trang nghiêm, tôn nghiêm trong phong tục thờ cúng của người Việt từ xưa, vừa khiến Mùi trở nên nhỏ bé hơn bao giờ hết. Nó cũng thể hiện rõ nét văn hóa thấp kém của nhân vật Mùi và khát vọng vươn lên trong tương lai của người phụ nữ Việt Nam xưa.
Hình ảnh mùi lau bàn thờ (ảnh: Pinterest.com
Sự linh hoạt trong việc chọn góc quay của đạo diễn Trần Anh Hùng giúp người xem có góc nhìn linh hoạt hơn trước, có khi là người đi đường nhìn rõ mọi thứ, có khi phải nhìn nghiêng người xem mới thấy. một bên. phía đối diện của người đó. đồng thời với họ và trải nghiệm những cảm xúc thực sự từ một người.
Ví dụ, trong cảnh Mùi đang lau nhà, máy quay lúc này được đặt dưới tầm mắt. Hai đứa trẻ cùng thế hệ nhưng khác tính cách và càng về sau, những góc máy của chú ếch con trong thế giới tự nhiên rộng lớn mà chúng ta ít quan tâm trong cuộc sống càng cho thấy sự tương đồng với Mùi. .
Trong cùng một khung hình, hai bé thể hiện sự phân tầng rất khác nhau
Bộ phim đạt cái hay nhất phải kể đến câu chuyện bên lề, cách thể hiện và chuyển biến nghệ thuật trong phim và đạo diễn Trần Anh Hùng đã làm rất tốt. Đây là một trong những lý do khiến Green Papaya Scent rất thành công và được đề cử giải Oscar danh giá.
Bạn thấy bài viết Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh bên dưới để Học viện Anh ngữ toàn diện NYSE có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: nyse.edu.vn của Học viện Anh ngữ toàn diện NYSE
Nhớ để nguồn bài viết này: Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh của website nyse.edu.vn
Chuyên mục: Giải trí
[expander_maker more=”Xem thêm chi tiết về Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh” less=”Read less”]
Tóp 10 Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh
#Mùi #Đu #Đủ #Xanh #từ #góc #nhìn #của #ngôn #ngữ #điện #ảnh
Video Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh
Hình Ảnh Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh
#Mùi #Đu #Đủ #Xanh #từ #góc #nhìn #của #ngôn #ngữ #điện #ảnh
Tin tức Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh
#Mùi #Đu #Đủ #Xanh #từ #góc #nhìn #của #ngôn #ngữ #điện #ảnh
Review Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh
#Mùi #Đu #Đủ #Xanh #từ #góc #nhìn #của #ngôn #ngữ #điện #ảnh
Tham khảo Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh
#Mùi #Đu #Đủ #Xanh #từ #góc #nhìn #của #ngôn #ngữ #điện #ảnh
Mới nhất Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh
#Mùi #Đu #Đủ #Xanh #từ #góc #nhìn #của #ngôn #ngữ #điện #ảnh
Hướng dẫn Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh
#Mùi #Đu #Đủ #Xanh #từ #góc #nhìn #của #ngôn #ngữ #điện #ảnh
Tổng Hợp Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh
Wiki về Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh
[/expander_maker]