WFH là một phương pháp làm việc mà nhiều doanh nghiệp đang sử dụng, đặc biệt là trước mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Vậy WFH là gì? Hãy cùng nhau giải đáp và tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!
WFH là gì?
WFH là từ viết tắt của cụm từ “Work from Home”, có nghĩa là làm việc tại nhà, làm việc từ xa. Nói một cách đơn giản, WFH là bạn có thể làm việc tại nhà hoặc bất kỳ nơi nào khác mà không cần công ty.
WFH có nghĩa là gì?
Hình thức làm việc WFH rất phổ biến ở nước ngoài nhưng vẫn còn mới ở Việt Nam. Trước đây, nó không được chấp nhận rộng rãi ở nước ta vì nó có thể khiến nhân viên mất tập trung, không tập trung và giảm sút công việc. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, trước những khó khăn của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã nghỉ làm việc từ văn phòng để về Internet tại nhà tránh dịch. Và hiện nay, WFH đã được người lao động và doanh nghiệp tại Việt Nam biết đến.
Tại sao WFH lại phổ biến như vậy?
Tác động của đại dịch Covid-19
Phải nói rằng dịch Covid-19 là nguyên nhân chính khiến WFH ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Để giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh, Chính phủ đã ban hành luật cấm tụ tập đông người. Vì vậy, WFH được coi là lựa chọn tốt nhất vào thời điểm này.
Phát triển công nghệ
Trước đây, do thiếu công nghệ và không đủ công cụ để kiểm soát, giám sát công việc của công nhân nên WFH không được chấp nhận. Tuy nhiên, ngày nay, sự phát triển của công nghệ đã thay đổi cách mọi người nghĩ về WFH. Có rất nhiều chương trình phần mềm giúp người quản lý giao tiếp, giám sát và quản lý nhân viên của mình chỉ bằng cách kết nối Internet.
Vì sự phát triển của công nghệ
Hiệu suất hiệu quả
Một cuộc điều tra đã được tiến hành và người ta thấy rằng:
- Nhân viên làm việc tại nhà nhiều hơn tại văn phòng (khoảng 1,4 lần). Nếu tính trong một năm, làm việc tại văn phòng = WFH + 17 ngày
- Nhân viên WFH có thời gian nghỉ giải lao dài hơn 22 phút so với nhân viên văn phòng.
- Thời gian trung bình dành cho nhân viên WFH là khoảng 27 phút, trong khi nhân viên văn phòng là 37 phút.
- 15% nhân viên làm việc tại nhà nói rằng sếp của họ khiến họ mất tập trung khi làm việc. Đối với nhân viên văn phòng, con số này là 22%.
- Những người làm việc tại WFH cho biết họ phải vật lộn với công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, họ rất hài lòng với WFH.
Ngoài ra còn rất nhiều lý do khác khiến chúng ta nên hợp tác với WFH như:
- Trong trường hợp bất khả kháng không thể đến công ty làm việc như: bị tai nạn, đi lại khó khăn như gãy chân,… hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm nhẹ như: não úng thủy, mắt. nỗi đau, …
- Thay đổi nơi làm việc làm cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn.
- Nhân viên có lịch làm việc bên ngoài như đi gặp khách hàng,…
- Nhân viên vắng mặt tại công ty do đi công tác, thay đổi công việc tạm thời, v.v.
- Nhân viên xin ra về nhưng có việc gấp cần giải quyết nhanh,…
Những lợi ích của một công việc WFH là gì?
Việc triển khai WFH mang lại nhiều lợi ích cho người lao động và doanh nghiệp. Như sau:
cho công nhân
- Tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho các tiện ích như xăng, bãi đậu xe, v.v. hoặc các vật dụng đi lại như quần áo, đồ gia dụng, v.v.
- Đầu óc thư thái, ít áp lực hơn so với công việc văn phòng.
- Đừng để bị làm phiền bởi tiếng ồn, trò chuyện với bạn bè của bạn. Điều đó giúp họ tìm được tư duy tốt nhất cho công việc.
- Khi họ làm việc ở nhà, họ không phải dậy sớm để đi làm, đặc biệt là vào mùa đông, WFH rất phổ biến. Trang phục đi làm cũng thoải mái, không gò bó bởi đồ công sở, đồ rộng.
- Bạn có thể tạo một không gian làm việc thoải mái theo sở thích của mình. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và có một công việc tuyệt vời.
- Khi làm việc tại nhà, nhân viên có thể tự chủ và quản lý thời gian hiệu quả, từ đó tăng năng suất làm việc.
- Hạn chế tối đa các rủi ro như tai nạn hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như: ô nhiễm môi trường, ô nhiễm đường hô hấp, v.v.
Lợi ích của việc làm WFH đối với nhân viên
Giới thiệu về doanh nghiệp
- Khi nhân viên thực hành WFH, doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí như điện, nước, đất đai, hư hỏng thiết bị,… và nhiều chi phí khác.
- Có rất nhiều công nghệ mới có sẵn để hỗ trợ loại công việc này. Từ đó, tạo cơ hội giúp doanh nghiệp thích ứng với cuộc cách mạng số,…
- Là người đi làm nên viết thêm kỹ năng kinh doanh.
- An toàn cho người lao động.
Những hạn chế khi làm việc với WFH là gì?
cho công nhân
- Do có quá nhiều thời gian rảnh nên nhân viên không có sự chủ động, thiếu tập trung làm ảnh hưởng đến kết quả.
- Dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như con cái, việc nhà, điện thoại, tivi,… làm giảm sút công việc.
- Nhiều nhân viên chưa có kỹ năng quản lý thời gian tốt dẫn đến hiệu quả công việc không như mong muốn, thậm chí là thiếu thời gian.
- WFH theo thời gian tạo ra sự thiếu hợp tác và hiểu biết giữa các nhân viên. Điều này có thể ảnh hưởng đến những công việc đòi hỏi sự cộng tác và hợp tác giữa mọi người.
Dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc
Giới thiệu về doanh nghiệp
- WFH gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc giám sát và theo dõi hiệu suất của nhân viên. Theo thời gian, nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp.
- Không thăng chức trực tiếp cho nhân viên.
Làm thế nào để làm việc WFH hiệu quả
Để làm cho WFH hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng các phương pháp sau:
- Luôn cố gắng hoàn thành công việc trước khi bạn làm việc tiếp theo.
- Chọn không gian làm việc thoải mái, thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế để có thể ngồi làm việc sâu. Tránh để tiếng ồn làm bạn mất tập trung.
- Giữ liên lạc với các đồng nghiệp của bạn tại WFH để đảm bảo dịch vụ trơn tru và hiệu quả. Chúng ta có thể sử dụng nhiều công cụ như: facebook, zalo, skype, điện báo,…
- Lập và báo cáo công việc thực tế. Bạn có thể tạo danh sách việc cần làm để có thể theo dõi và bám sát mục tiêu của mình. Đừng quên nói về những trách nhiệm cụ thể và cuối cùng để tạo niềm tin với người quản lý và giúp bạn tập trung hơn.
- Nghỉ ngơi nhiều giữa các buổi tập để giảm căng thẳng cho cơ thể và tâm trí của bạn. Tuy nhiên, đừng lạm dụng thời gian nghỉ mà nên có lịch trình để không bị phân tâm khi trở lại làm việc.
- Trong thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể tập thể dục để giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi. Bạn cũng có thể nghe nhạc vui vẻ và ăn uống lành mạnh để tinh thần thoải mái và làm việc hiệu quả.
Chọn không gian làm việc có máy lạnh khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn
WFH nên chuẩn bị những gì?
Giới thiệu về doanh nghiệp
* Phỏng vấn nội bộ: Tại sao bạn làm WFH? Mục đích? Các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình triển khai WFH như xung nhịp, thời gian làm việc của hệ thống,… và đưa ra giải pháp khắc phục.
* Chuẩn bị WFH:
- Xem xét các yếu tố công việc để lập kế hoạch làm việc tốt nhất.
- Giúp nhân viên có tài khoản làm việc từ xa, giúp nhân viên mượn máy tính của công ty nếu không có hoặc máy tính không phù hợp với công việc, v.v.
* Tạo quy tắc và yêu cầu khi làm việc với WFH
- Các quy trình quản lý và kiểm soát hiệu quả làm việc của nhân viên như báo cáo hàng ngày,..
- Kiểm soát bằng các công cụ như skype, zalo, viber,… Tài khoản nhân viên phải luôn hoạt động và khi gọi bao lâu mới có phản hồi.
- Báo cáo hiệu suất hàng ngày để giúp theo dõi.
- Thông báo rõ ràng về lương, thưởng/phạt khi hoàn thành công việc/không đạt.
cho công nhân
- Tạo nơi làm việc có máy lạnh và không có tiếng ồn như làm việc trong công ty.
- Chuẩn bị đầy đủ công cụ cho công việc này như: internet, máy tính, điện thoại, v.v.
- Khuyến khích tinh thần tự giác, tuân thủ giờ giấc làm việc do công ty đề ra để đạt hiệu quả.
- Lập danh sách việc cần làm hàng ngày và cố gắng bám sát nó.
- Tiếp tục tương tác với các đồng nghiệp khác trong suốt quá trình làm việc
Bài viết tham khảo: Gank là gì? Ghi nhớ các từ được sử dụng trong trò chơi
Các meme WFH, WFH giống như
Trên đây là bài viết giải thích WFH là gì và mọi thứ liên quan đến loại hình công việc này. Hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích!
Bạn thấy bài viết WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay bên dưới để Học viện Anh ngữ toàn diện NYSE có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: nyse.edu.vn của Học viện Anh ngữ toàn diện NYSE
Nhớ để nguồn bài viết này: WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay của website nyse.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
[expander_maker more=”Xem thêm chi tiết về WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay” less=”Read less”]
Tóp 10 WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay
#WFH #là #gì #Cần #nhìn #nhận #đúng #về #trào #lưu #làm #việc #WFH #hiện #nay
Video WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay
Hình Ảnh WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay
#WFH #là #gì #Cần #nhìn #nhận #đúng #về #trào #lưu #làm #việc #WFH #hiện #nay
Tin tức WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay
#WFH #là #gì #Cần #nhìn #nhận #đúng #về #trào #lưu #làm #việc #WFH #hiện #nay
Review WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay
#WFH #là #gì #Cần #nhìn #nhận #đúng #về #trào #lưu #làm #việc #WFH #hiện #nay
Tham khảo WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay
#WFH #là #gì #Cần #nhìn #nhận #đúng #về #trào #lưu #làm #việc #WFH #hiện #nay
Mới nhất WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay
#WFH #là #gì #Cần #nhìn #nhận #đúng #về #trào #lưu #làm #việc #WFH #hiện #nay
Hướng dẫn WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay
#WFH #là #gì #Cần #nhìn #nhận #đúng #về #trào #lưu #làm #việc #WFH #hiện #nay
Tổng Hợp WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay
Wiki về WFH là gì? Cần nhìn nhận đúng về trào lưu làm việc WFH hiện nay
[/expander_maker]